โครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด



องค์ประธาน เสด็จเยี่ยมการดำเนินงานโครงการ TO BE NUMBER ONE จังหวัดชลบุรี

30 May 2562

วันพุธที่ ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๖๒ เวลา ๑๘.๓๙ น. ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเยี่ยมการดำเนินงานโครงการ TO BE NUMBER ONE ทรงเปิดชมรม TO BE NUMBER ONE และศูนย์เพื่อนใจ TO BE NUMBER ONE ณ โรงเรียนบ้านบึง “อุตสาหกรรมนุเคราะห์” อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี

จังหวัดชลบุรี ได้ดำเนินโครงการ TO BE NUMBER ONE ตั้งแต่ปีพุทธศักราช ๒๕๔๖ เป็นต้นมา ภายใต้ ๓ ยุทธศาสตร์ที่เข้มแข็ง มีการบริหารจัดการเชิงบูรณาการทั้งแผนงานโครงการบุคลากรและงบประมาณ โดยมีองค์กรหลักร่วมกันสนับสนุนภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ในปี ๒๕๖๒ จังหวัดได้ประกาศวาระของจังหวัด “จังหวัดชลบุรี ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด” ให้ทุกหน่วยงานใช้เป็นแนวทางหลักในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ลงนามข้อตกลงร่วมกัน 
ปัจจุบัน จังหวัดชลบุรี มีเยาวชนอายุ ๖-๒๔ ปี ทั้งสิ้น ๓๗๙,๒๓๓ คน เป็นสมาชิก TO BE NUMBER ONE จำนวน ๓๕๕,๐๗๕ คน คิดเป็นร้อยละ ๙๓.๖๓ มีชมรม TO BE NUMBER ONE ๑,๘๐๘ ชมรม ในจำนวนนี้พัฒนากิจกรรมไปสู่รูปแบบศูนย์เพื่อนใจ TO BE NUMBER ONE จำนวน ๒๑๕ ชมรม กระจายครอบคลุมทั้งในสถานศึกษา ชุมชน สถานประกอบการ สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เรือนจำและสำนักงานคุมประพฤติ ในปี ๒๕๖๒ จังหวัดชลบุรี เป็นจังหวัด TO BE NUMBER ONE อยู่ในกลุ่มรักษามาตรฐานพร้อมเป็นต้นแบบระดับเพชร และผลงานชมรม TO BE NUMBER ONE ประเภทอื่นๆ คือ โรงเรียนเซนต์ปอลคอนแวนต์, บริษัท ทีบี
เคเค (ประเทศไทย) จำกัด อยู่ในกลุ่มรักษามาตรฐานพร้อมเป็นต้นแบบระดับเพชร โรงเรียนศรีราชา โรงเรียนบ้านสวน (จั่นอนุสรณ์) บริษัทท้อปเทร็นด์แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด อยู่ในกลุ่มรักษามาตรฐานพร้อมเป็นต้นแบบระดับทอง วิทยาลัยอาชีวศึกษาศรีราชา วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค) โรงเรียนเกาะจันทร์พิทยาคาร บริษัท ทาเคเบะ (ไทยแลนด์) จำกัด และชุมชนบ้านหนองไทรอยู่ในกลุ่มรักษามาตรฐานพร้อมเป็นต้นแบบระดับเงิน
โรงเรียนบ้านบึง “อุตสาหกรรมนุเคราะห์”ได้จัดตั้งชมรมและศูนย์เพื่อนใจ TO BE NUMBER ONE ขึ้นในปี ๒๕๕๖ มีสมาชิกและนักเรียน ครู ผู้ปกครองทั้งสิ้น ๓,๓๖๘ คน มุ่งมั่นที่จะพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดีและคนเก่ง เสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางด้านจิตใจ 
ให้มองเห็นคุณค่าของตนเอง ได้พัฒนาศักยภาพและความสามารถของตน รวมทั้งพัฒนาทักษะชีวิตในด้านต่างๆ อย่างเหมาะสม โดย
ได้ดำเนินงานตามแนวพระราชดำรัสในโครงการ TO BE NUMBER ONE ภายใต้คำขวัญที่ว่า “เป็นหนึ่งโดยไม่พึ่งยาเสพติด”จัดกิจกรรมต่างๆทั้งภายในและภายนอกโรงเรียนเพื่อสนับสนุนให้สมาชิกใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ห่างไกลยาเสพติด มีจิตอาสามีภาวะผู้นำ กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก สามารถเป็นแกนนำในการปรับทุกข์ สร้างสุข แก้ปัญหา พัฒนาEQ และทำงานเป็นทีมได้ ด้วยความตั้งใจมุ่งมั่นส่งผลให้ชมรม TO BE NUMBER ONE โรงเรียนบ้านบึง “อุตสาหกรรมนุเคราะห์” ประสบความสำเร็จ และเป็นที่ยอมรับจากทุกภาคส่วน ชมรม TO BE NUMBER ONE โรงเรียนบ้านบึง “อุตสาหกรรมนุเคราะห์” ดำเนินงานโดยยึดหลัก ๓ ก. ๓ ย. มีการประชุมวางแผนการทำงาน จัดหาทุนโดยการขายสินค้า เช่น ขนมปังปิ้ง ส้มตำ TO BE NUMBER ONE มีการจัดกิจกรรมในวันสำคัญต่างๆ จัดกิจกรรมศิลปะ ดนตรี กีฬา และมีเยาวชนต้นแบบ TO BE NUMBER ONE IDOL ได้แก่ นายพงศธร เลียวรักษ์โอฬาร ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ ๓ รุ่นที่ ๔ นายชากร พัดทอง ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ ๖ รุ่นที่ ๔ และนายเจษฏา ใหม่เจริญ ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ ๕ รุ่นที่ ๗ และเข้าร่วม TO BE NUMBER ONE CAMP อย่างต่อเนื่อง ศูนย์เพื่อนใจ TO BE NUMBER ONE โรงเรียนบ้านบึง “อุตสาหกรรม
นุเคราะห์” เปิดบริการมาแล้ว ๗ ปี ซึ่งให้บริการทุกวันในช่วงเช้า พักกลางวันและหลังเลิกเรียน โดยมีอาสาสมัครประจำศูนย์ทั้งหมด ๔๐ คน กิจกรรมภายในศูนย์ มีการให้คำปรึกษาแบบเพื่อนช่วยเพื่อน การพัฒนาEQ และกิจกรรมสร้างสุข ตามความถนัดและ
ความสนใจของสมาชิก เช่น ร้องเพลง เต้น เล่นดนตรี เล่นเกม A–MATE, Crossword โคมไฟจากเส้นด้าย สิ่งประดิษฐ์หุ่นยนต์สมองกล รวมถึงกิจกรรมพัฒนาบุคลิกภาพ ซึ่งแต่ละกิจกรรมประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี 
ในวโรกาสนี้ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ได้ทอดพระเนตรนิทรรศการการดำเนินงานของจังหวัดและชมรม TO BE NUMBER ONE และพระราชทานพระอนุญาตให้สมาชิก“ใครติดยายกมือขึ้น” จากศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนบ้านบึง , สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดชลบุรี และเรือนจำพิเศษพัทยา ซึ่งเคยติดยาเสพติดและปัจจุบันมีความมุ่งมั่นที่จะเลิกเสพ เข้าเฝ้าพร้อมทั้งพระราชทานกำลังใจและคำแนะนำเพื่อป้องกันความผิดพลาดซ้ำในกลุ่มเสี่ยง และพระราชทานคำปรึกษาแก่สมาชิก TO BE NUMBER ONE จากสถานศึกษาต่างๆ ในจังหวัดชลบุรี ที่ซักถามปัญหา ซึ่งจะนำไปสู่การจัดการกับปัญหาอย่างเหมาะสม


ภาพข่าว